รีวิว Scott Solace เสือหมอบ Endurance เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพ !!

“เมื่อความเร็วและความสบายไปด้วยกันได้”


สวัสดีครับ วันนี้ผมจะพูดถึงจักรยานอีกประเภทนึงที่กระแสยังไม่แรงมากนักในประเทศไทย หลายๆท่านอาจจะรู้จักรถ AERO ที่เป็นรถลู่ลมแบบสุดๆ ช่วยให้นักปั่นสามารถคงความเร็วได้ดี หรือแม้กระทั่งรถแบบ ALL AROUND ที่เป็นรถที่ครบเครื่องไม่ว่าจะเป็นด้านลู่ลม ด้านความสบายในการปั่น รวมไปถึงความเบาของน้ำหนักเฟรมซึ่งถือว่าเดี๋ยวนี้ทำน้ำหนักได้เบาจนน่าทึ่ง อย่างไรก็ตามยังคงมีรถอีกประเภทนึงที่หลายคนอาจจะถึงไม่คุ้นหูมากนักเพราะในไทยไม่มีเส้นทางที่โหดร้ายถึงขนาดที่ว่ารถประเภทนี้จะโดดเด่นขึ้นมา ผมเชื่อว่าอ่านมาจนถึงจุดนี้แล้วหลายๆท่านน่าจะนึกออกแล้วครับว่าเป็นรถประเภทอะไร ใช่แล้วครับรถที่ว่านี้คือแนว ENDURANCE นั่นเอง

รถจักรยานประเภท ENDURANCE เป็นรถที่มีความโดดเด่นในด้านความสบายในการปั่น ไม่ว่าจะเป็นยี่ห้ออะไรก็ตาม ถ้าเอ่ยถึงรถแนวนี้จะต้องมีเทคโนโลยีตามแต่ละค่ายที่ช่วยซับแรงกระแทกจากถนน เส้นทางที่นิยมใช้เป็นบททดสอบรถ ENDURANCE ส่วนใหญ่แล้วจะไปลองกันที่ถนนแบบ pavé ซึ่งเป็นชื่อเรียกถนนที่ถูกสร้างขึ้นด้วยการนำก้อนหินมาวางเรียงๆกันเป็นถนนนั่นเอง ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นเส้นทางที่โหดร้ายกันนักปั่นจักรยานที่สุด ซึ่งก็รายการแข่งที่ใช้เส้นทางแบบนี้ในการแข่ง เช่น รายการ Paris-Roubaix ที่มีอีกชื่อนึงว่า “Hell of the North”

Scott Solace เป็นรถที่ถูกออกแบบมาให้สามารถซับแรงถนนได้ดี ด้วยการดีไซน์ที่นำเอาเบรคมายึดที่บริเวณใต้กะโหลก ทำให้หางหลังสามารถให้ตัวได้มากขึ้น นอกจากนั้น แนวหางหลังเชื่อต่อโดยตรงกับท่อนอนทำให้สามารถซึมซับแรงสะเทือนได้ดียิ่งขึ้น หลักอานที่มีขนาด 27.2 และเชื่อมติดกับหางหลังเพียงบางๆ ทำให้หลักอานสามารถขยับได้ตามการให้ตัวของหางหลังเช่นกัน

ฟังดูแล้ว Scott Solace ไม่น่าจะเป็นรถที่ปั่นสนุกเพราะมันดูยวบๆ แต่ว่ากันให้ตัวของจักรยานคันนี้เป็นการให้ตัวแบบ Vertical Compliance แปลเป็นไทยคือขยับไปหน้ากับหลังเท่านั้น ส่วนความ Stiff ที่เราๆพูดถึงกันคือ Lateral Stiffness หมายถึงความแข็งเมื่อกดบันไดปั่นนั้น Solace ไม่ได้ด้อยแต่อย่างใดครับ ด้วยกะโหลกแบบ PF86 ที่ให้ความ stiff แล้วบริเวณช่วง  Chainstay ยังถูกออกแบบให้เป็นแบบ Asymetric คือการดีไซน์ให้เหมาะสมการส่งกำลังจากการปั่นด้านซ้ายและขวาที่ไม่เท่ากันเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการปั่นแต่ละครั้ง

รีวิวจากประสบการณ์การใช้งาน

ขอออกตัวก่อนนะครับว่าไม่ใช่ขาแรงแต่อย่างใดมีเวลาปั่นอาทิตย์ละ 1 วันครับ Weekend Warrior สุดๆ ซึ่งผมเองได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ Scott Solace Premium ครับซึ่งเป็นรถปี 2014 คาร์บอนเป็น HMX ครับ น้ำหนักจะเบากว่ารุ่นที่เป็น HMF อยู่เล็กน้อย สาเหตุการตัดสินใจใช้รถประเภทนี้ด้วยเส้นทางการซ้อมของผมมักจะเกิน 100 กิโล หรือแม้กระทั่งซ้อมปั่นที่สนามเขียวที่ทางไม่ค่อยจะเรียบสักเท่าไหร่ ทำให้คิดว่าหากเป็นรถประเภทนี้น่าจะช่วยให้เราสามารถปั่นได้ดีขึ้น

จากการปั่นจริงจะความรู้สึกในท่านั่งที่สบายกว่า Scott Addict และ Scott Foil เพราะเป็นรถที่ท่อนอนสั้นกว่านิดนึงและคอสูงกว่าหน่อยนึง ถ้าพูดถึงอัตราเร่งจะต้องขึ้นอยู่กับล้อที่ใส่ครับว่าล้ออะไรแล้วเร่งตามที่ความเร็วเท่าไหร่ แต่ทุกครั้งที่เหยียบคันเร่งจะต้องไล่รอบขามากกว่าการใช้เกียร์ที่หนักถึงจะเร่งได้ดี ซึ่งเป็นสิ่งที่แปลกมาก ทำให้ต้องใช้เวลาปรับตัวสักระยะเพราะปกติเป็นคนที่รอบขาไม่สูงมากนัก

ลองไปออกทริปไกลๆ ปรากฎว่า เหนื่อยครับ…. เหนื่อยเหมือนทุกๆครั้งที่ออกนี่หน่า แล้วรถ ENDURANCE นี่มันยังไงไม่เห็นจะช่วยอะไรเลย หลุมหรือถนนอะไรตกลงไปก็รู้สึกเหมือนตกหลุมเหมือนเดิม เอ๊ะ!! โฆษณาเกินจริงรึเปล่านะไหนบอกนุ่มนักนุ่มหนา ก็ปั่นๆ ไปครับร้อยกว่าโลกลับบ้านปุ๊บ สิ่งที่รู้สึกว่ามีบางอย่างที่แปลกไปคือความล้าของกล้ามเนื้อที่บริเวณไหล่ แขน และหลัง ซึ่งปกติแล้วถ้าเป็น Scott Addict หรือ Foil ก็ตามหากจบทริปเกิน 120 กิโลมักจะมีปัญหา กลายเป็นว่าจบทริปยังมีแรงไปทำโน่นทำนี่ต่อ พอออกทริปไปหลายๆครั้งเริ่มเข้าใจแล้วว่ารถ Scott Solace จะกรองคลื่นที่เกิดจากการสั่นสะเทือนนั้นออกไป(ระบบ SDS Damping) และคลื่นเหล่านี้เองเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความล้าสะสมในกล้ามเนื้อของเรา ทุกวันนี้สนุกกับการปั่นไกลๆ นานๆ มากครับ จะไม่สนุกแค่วันที่เตรียมตัวไปปั่นไม่ดี… เพราะหมดและก็หยุดกลุ่มตามประสาขาอ่อนครับ

สรุป

Scott Solace เป็นรถที่ดีมากๆคันนึงครับสมชื่อ “Solace” ที่แปลว่า “สบาย” ถ้าใครต้องการรถที่ปั่นง่ายๆ แต่ยังทำความเร็วได้ไม่น้อยหน้าไปกว่าใคร ข้อเสียถ้าให้ติจริงๆ ก็คงเป็นจักรยานที่ไม่ได้ใช้แข่งใน Pro Tour เหมือน Addict หรือ Foil เท่านั้นเองครับ และในปี 2015 นี้ Scott Solace มีการใช้สีสันที่สวยงามและสดใสมากขึ้น รวมไปถึงรุ่นที่ใช้ disc brake ที่เพิ่มประสิทธิภาพการเบรคได้อย่างน่าอัศจรรย์ ใครกำลังมองหารถดีๆ สักคัน ลองแวะมาดู Scott Solace นะครับ เพราะเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอีกตัวครับ

Catalog Solace 2015 : http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=735&t=1135568

-KHcycle Thailand

Leave a comment